Tranh chấp tại dự án chung cư The Park Residence

Chậm bàn giao nhà nhưng không trả lãi phạt, vật liệu và thiết bị hoàn thiện không đúng cam kết, công trình xuống cấp… đang là những tranh chấp tại dự án chung cư The Park Residence (Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TPHCM).

Vấn đề bức xúc mà những khách hàng mua căn hộ do CTCP Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư đang phải chịu đựng. Đáng nói hơn là chủ đầu tư cũng như những đơn vị phát triển và quản lý dự án lại đùn đẩy trách nhiệm.

Vi phạm hợp đồng

Dự án The Park Residence (Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè) do Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư, được khởi công vào quý 2/2010. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn về tài chính, dự án này đã được công ty Phú Hoàng Anh chuyển giao cho công ty M.I.K Corporation phát triển và phân phối.

Tranh chấp tại dự án chung cư The Park Residence

Theo phản ánh của nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này, năm 2014, dự án The Park Residence thu hút họ bởi được quảng cáo là chung cư cao cấp, hiện đại nhất và được phát triển bởi Công ty M.I.K Corporation (Cty M.I.K), Công ty Xây dựng Hòa Bình làm tổng thầu nên đã xuống tiền mua. Thế nhưng, đóng tiền cọc xong khoảng 10 ngày, nhiều người phát hiện nhà thầu thi công chính không phải là công ty Hoà Bình mà là công ty Đông Mê Công nên đã yêu cầu công ty trả lại tiền cọc. Thế nhưng, phía Cty M.I.K cho biết, công ty không chủ trương trả lại tiền cọc và cam kết sẽ thực hiện dự án đảm bảo chất lượng. Tin tưởng, các khách hàng tiếp tục đóng tiền. Tuy nhiên, đến hạn giao nhà theo hợp đồng là vào tháng 6.2016, các hạng mục xây dựng vẫn còn ngổn ngang. Ngay cả phần thô của dự án vẫn chưa thực hiện xong. Khách hàng đã tìm đến Cty M.I.K và công ty Phú Hoàng Anh để chất vấn nhưng lãnh đạo 2 đơn vị này luôn tìm cách né tránh.

Mãi đến tháng 12.2016, phía M.I.K mới bắt đầu phát thông báo hạn bàn giao nhà nhưng bị trễ so với cam kết. Theo cam kết mới được đưa ra của công ty này, block B2 được bàn giao vào tháng 1 và 2.2017; block B5 bàn giao vào tháng 3 và 4.2017; block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5.2017; block B4 bàn giao vào tháng 5 và 6.2017. Cùng với đó, công ty cam kết các tiện ích cũng được hoàn thành cùng thời điểm với thời gian bàn giao căn hộ. Thế nhưng, dù trong tình trạng đang thi công dở dang, chưa nghiệm thu bàn giao công trình, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, trong quý 1 và quý 2/2017, chủ đầu tư vẫn thông báo khách hàng đến nhận bàn giao nhà.

Về chất lượng căn hộ, nhiều khách hàng phát hiện vật liệu xây dựng dự án có dấu hiệu kém chất lượng, không như hợp đồng ký kết. Cụ thể, theo hợp đồng, cửa ban công, cửa sổ là nhôm kính nhưng thực tế là cửa nhựa; thiết bị vệ sinh, hệ thống vòi nóng lạnh ghi trong hợp đồng là nhãn hiệu Nhật Bản nhưng thực tế không phải; thang máy theo hợp đồng là hiệu Mitsubishi, thực tế được lắp đặt thang máy nhãn hiệu khác thường xuyên trục trặc và kẹt thang…

Một vấn đề nữa cũng làm cư dân bức xúc, đó là dù bàn giao căn hộ trễ tiến độ, Công ty Phú Hoàng Anh vẫn không đề cập đến tiền lãi phạt trả chậm tiến độ được nêu rõ trong hợp đồng. Cụ thể, theo nội dung hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết với khách hàng, The Park Residence sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 6.2016 và chỉ có thể chậm tiến độ bàn giao trong vòng 6 tháng, tức là tháng 12.2016, sau ngày này sẽ bắt đầu tính lãi phạt. Tuy nhiên, vào tháng 12.2017, công ty Phú Hoàng Anh bất ngờ thông báo đến khách hàng rằng ai muốn nhận nhà thì phải ký vào bản cam kết nhận căn hộ và không đòi lãi phạt chậm tiến độ. Điều này càng khiến các khách hàng bức xúc.

Né tránh trách nhiệm?

 

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại, công ty M.I.K Corporation đã được đổi tên thành Silver Field, có trụ sở tại L11-03-06, Lầu 11, Tòa nhà VinCom Center, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Và phóng viên đã nhiều lần liên hệ nhưng không thể hẹn gặp với lãnh đạo công ty để có thông tin hai chiều.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Đặng Đình Tuấn, Tổng giám đốc công ty Phú Hoàng Anh cho biết, mình đã không còn làm ở đây nữa mà chuyển sang công ty Anpha Holding và chỉ hỗ trợ cho chủ đầu tư trong việc bàn giao nhà tại dự án này. Ông Tuấn cũng cho rằng, việc bàn giao nhà là theo hợp đồng, chứ không theo luật. Cụ thể, hợp đồng quy định khi mà hệ thống phòng cháy chữa cháy hoạt động, có một số tiện ích tối thiểu, có điện nước để người dân sống được là giao. Công ty bàn giao nhà cho khách hàng vào sửa chữa chứ không phải để ở. Nhưng nhiều người bức xúc nhà ở nên ở luôn và công ty sẽ không cấm điều đó.

“Hiện toà nhà đã bàn giao cho quản lý toà nhà, chủ đầu tư không được tham dự gì nữa còn muốn khiếu nại thì liên hệ văn phòng công ty”, ông Tuấn cho biết.

Được biết, tháng 6.2017, dự án này đã bị thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vì đưa dân vào ở khi chưa hoàn thành, chưa được nghiệm thu. Tuy nhiên mức xử phạt chủ đầu tư là… 750.000 đồng. Ngoài mức phạt tiền này, không có hình thức xử phạt bổ sung, tức buộc chủ đầu tư khắc phục hậu quả, chờ công trình nghiệm thu xong mới đưa dân vào ở.

Phải chăng, vì mức phạt quá “nhẹ” này, chủ đầu tư vẫn bất chấp để người dân vào thế khó, nguy hiểm đến tính mạng của mình. Đồng thời, với chiêu “ve sầu thoát xác”, không biết ai mới chính là đơn vị chính chịu trách nhiệm tại dự án, khi những lời phản ứng, cầu cứu của khách hàng vẫn như đang rơi vào hư không.

Theo Báo lao động

Chia sẻ căn nhà của bạn tại đây (kèm thông tin liên hệ) hoặc gọi điện đến số 024 668 73 179. Thông tin cá nhân của bạn đọc sẽ được bảo mật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các Bài Viết Khác